Ca hay tháng 12/2018: Mổ kết hợp xương gãy liên mấu chuyển xương đùi cho bệnh nhân 101 tuổi

14:00, 21/12/2018

Ngày 10/12/2018 bệnh nhân N.T.H sinh năm 1917 được người nhà đưa vào Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình với lý do đau háng và gối trái nhiều. Theo ghi nhận của người nhà, bệnh nhận bị trượt chân té tại nhà ở Đồng Nai cách đó 3 ngày, bệnh nhân đi lại không được sauchấn thương nên ngời nhà đưa lên thăm khám và nhập viện.

Qua thăm khám và xét nghiệm ban đầu đầu thì bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán sơ bộ là Gãy liên máu chuyển xương đùi trái - Tăng huyết áp / Tai nạn sinh hoạt. Xử trí ban đầu là cho bệnh nhân thuốc giảm đau, đặt nẹp chống xoay và được chuyển vào Khoa Chi dưới lên lịch phẫu thuật

Phim X-quang trước khi phẫu thuật của bệnh nhân

Hình X quang trước mổ

Bệnh nhân được đưa lên khoa Chi dưới nằm theo dõi và hội chẩn toàn khoa. Bệnh nhân già yếu 101 tuổi, không đi lại được do gãy xương cùng với bệnh lý tăng huyết áp sẵn có là các yếu tố gây khó khăn cho ca phẫu thuật, các nguy cơ như viêm phổi, thuyên tắc mạch, thuyên tắc phổi, loét tì đè, chảy máu trong mổ.v.v..là các vấn đề mà Bs phải đối mặt khi phải phẫu thuật Dưới sự chăm sóc tận tình chu đáo cũng như qua thăm khám cẩn thận các bệnh lý hiện có, cùng với sự phối hợp đồng bộ của  bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê,điều dưỡng, bệnh nhân được lên lịch mổ vào ngày 17/12/2018.

Bằng phương pháp phẫu thuật và các trang thiết bị hiện đại nhất, được chỉ định đúng phương pháp phẫu thuật, bệnh nhân đã được mổ kết hợp xương một cách thuận lợi trong thời gian ngắn ( 50 phút), với đường rạch da nhỏ giúp giảm thiểu nguy cơ chảy máu trong mổ cũng như tổn thương phần mềm bên trong.

Hình trong lúc phẫu thuật

Hình trong phẫu thuật

Được đánh giá dưới phương tiện hiện đại - máy Carm

Hình ảnh trong lúc mổ

 

Thời điểm thăm khám lại lúc 7 giờ 19/12/2018, tình trạng bệnh nhân ổn, giảm bớt đau, vết thương thấm dịch ít và bắt đầu cho tập vật lý trị liệu với sự quản lý của chuyên viên vật lý trị liệu. Bệnh nhân rất hài lòng vì đã có thể tập đi và bớt đau nhiều, đồng thời không phải tốn quá nhiều chi phí cho cuộc phẫu thuật do đươc chỉ định đúng phương pháp.

Phim X-quang sau mổ


X quang sau mổ

NHẬN ĐỊNH CA HAY:

  1. Bệnh nhân 101 tuổi
  2. Chỉ định mổ chính xác, gãy xương --- > kết hợp xương, không thay khớp
  3. Thời gian mổ nhanh
  4. Ê kíp mổ, Gây mê, dụng cụ phối hợp tốt, chính xác.


Xemthêm :

https://dantri.com.vn/suc-khoe/cuu-cu-ba-101-tuoi-bi-gay-lien-mau-chuyen-xuong-dui-20181220102732938.htm

https://www.youtube.com/watch?v=FNtpyChBfi8&feature=youtu.be

                                                                                                                                                 

                                                                                                                                                 
 

 

 

 


Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM
TAG:
Ý kiến của bạn

Giới hạn tin theo ngày :